สร้างภาพจำให้แบรนด์ด้วย Brand CI : สำหรับนักธุรกิจ

ทำยังไงให้แบรนด์เราเป็นที่จดจำของลูกค้ากันนะ ?
นี่คงเป็นโจทย์ที่นักธุรกิจใหม่ไฟแรงทั้งหลายจะต้องทำการบ้านอย่างหนักเลย นอกจากวงการนี้จะมีการแข่งขันสูง ธุรกิจใหม่ๆ แบรนด์สินค้าใหม่ๆ ได้ผุดขึ้นมากมายเป็นดอกเห็ดแล้ว ยังจะต้องมาคิดหาแนวทางสร้างภาพจำให้แบรนด์ตัวเองเป็นที่รู้จักอีกด้วย ก่อนอื่น นักธุรกิจหน้าใหม่ จะต้องมาทำความรู้จักกับเจ้า Brand CI ซะก่อน ว่ามันคืออะไร มีหน้าที่อะไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง และมีความสำคัญอย่างไรกับการสร้างแบรนด์ ไปดูกันเลยยย
Brand CI คืออะไร ?
พูดให้เห็นภาพและเข้าใจง่ายๆ Brand CI คือ Brand Corporate Identity ซึ่งความหมายของมันคือ ภาพลักษณ์หรืออัตลักษณ์ของธุรกิจหรือแบรนด์ ที่เราจะต้องออกแบบทั้งหมด เพื่อใช้โปรโมททางการตลาดช่องทางต่างๆ มันคือการดีไซน์ภาพรวมทุกอย่างของธุรกิจ ตั้งแต่ สินค้า ผลิตภัณฑ์ โลโก้ โทนสี ตัวอักษร ฟ้อนต์ รูปภาพ กราฟิกทุกอย่าง ให้โดดเด่น เป้าหมายเพื่อให้ลูกค้าหรือผู้ใช้จดจำแบรนด์สินค้านี้ได้จากองค์ประกอบเหล่านี้นั่นเอง ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ เช่น ขนส่ง Flash Express ที่มี Mood & Tone เป็นสีเหลือง โลโก้ของแฟลช จะเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ” FLAϟH ” ซึ่งเขาจะใช้ไอคอน สายฟ้า ϟ แทนตัว S ที่มีลายเส้นโค้งคล้ายๆ กัน ซึ่งให้ความรู้สึกถึงความเร็วของแฟลช ความเร็วของสายฟ้า สื่อถึงความเร็วในการขนส่งสินค้า เป็นต้น พอจะนึกภาพออกใช่ไหม

ตัวอย่าง Brand CI ของ Flash Express
“Mood & Tone เป็นสีเหลือง โลโก้ของแฟลช จะเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ” FLAϟH ” ซึ่งเขาจะใช้ไอคอน สายฟ้า ϟ แทนตัว S ที่มีลายเส้นโค้งคล้ายๆ กัน
ซึ่งให้ความรู้สึกถึงความเร็วของแฟลช ความเร็วของสายฟ้า สื่อถึงความเร็วในการขนส่งสินค้า”
องค์ประกอบของ Brand CI มีอะไรบ้าง ?
1. โลโก้ (Logo)
2. ตัวอักษร (Typography)
3. สีประจำแบรนด์ (Color)
4. สื่อสิ่งพิมพ์ (Print Materials)
5. สื่อออนไลน์ (Online Media)
6. อารมณ์และความรู้สึก (Mood & Tone)
1. โลโก้ (Logo)
โลโก้ ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากในการสร้างแบรนด์ หรือทำธุรกิจ เป็นเสมือนสัญลักษณ์ตัวตนขององค์กร แบรนด์ หรือบริษัท และเป็นเมนหลักเลยที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถจำภาพแบรนด์ของเราได้ ซึ่งการออกแบบโลโก้นั้น ต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆ ร่วมด้วย องค์ประกอบที่ว่านี้ ก็คือ สีประจำแบรนด์ แบบตัวอักษรที่เราจะใช้ ภาพไอคอนกราฟิกต่างๆ ที่เราจะใช้สื่อถึงแบรนด์หรือบริษัท องค์ประกอบทั้งหมดนี้ จะมีความเกี่ยวเนื่องกัน เมื่อนำมา Design รวมกันแล้ว เราจะเห็นภาพ Brand Concept ได้ชัดเจนขึ้นและมีความโดนเด่นมากขึ้น
2. ตัวอักษร (Typography)
แบบตัวอักษร หรือ ฟ้อนต์ที่เราจะใช้ประจำแบรนด์ |พูดอีกอย่าง Typography มันก็คือการประยุกต์ใช้ตัวอักษร ใช้หลักในการออกแบบต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ แบรนด์จะต้องเลือกใช้แบบตัวอักษรที่สามารถสื่อสารกับผู้คนได้อย่างชัดเจน น่าสนใจ และน่าจดจำ
3. สีประจำแบรนด์ (Color)
สีประจำแบรนด์ เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ ที่จะช่วยให้ผู้คนจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างดี อย่างที่เรารู้ว่าสีต่างๆ นั้น มีความหมายที่สามารถสื่อถึงความรู้สึกได้ แปลว่า การที่เราจะเลือกสีใดมาเป็นสีประจำแบรนด์ เราจะต้องทำความเข้าใจในสินค้าของเราก่อนอันดับแรก ว่าเป็นสินค้า หรือธุรกิจเกี่ยวกับอะไร อยากที่จะสื่อให้คนรู้สึกอย่างไร เช่น สีขาว จะให้ความรู้สึกที่บริสุทธิ์ ใสสะอาด ความสงบปลอดภัย ความเรียบง่าย ความดี เป็นต้น เดี๋ยวจะหยิบยกตัวอย่างสีมาให้ดูว่า สีไหนให้ความรู้สึกอย่างไรกันบ้าง ไปดูกันเลย
สีแดง สื่อถึง ความรัก ความร้อนแรง อำนาจ พลัง ความทะเยอทะยาน ความเป็นผู้นำ ความโกรธ ความดุดัน อันตรายผ
สีน้ำเงิน สื่อถึง ความมั่นคง ไว้วางใจ ความเข้มแข็ง ความเชื่อถือ ลึกลับ ความสงบสุข แต่ก็สื่อถึงความเหงาและเศร้าได้เช่นกัน
สีเขียว สื่อถึง ธรรมชาติ ความเขียวขจี ความปลอดโปร่ง ความสมดุล
สีเหลือง สื่อถึง ความเจริญรุ่งเรือง ความฉลาด ความคิดสร้างสรรค์
สีม่วง สื่อถึง ความลึกลับ ความอดทน ความเปลี่ยนแปลง
4. สื่อสิ่งพิมพ์ (Print Materials)
เอกสาร วัสดุ และสื่ิอสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ที่มีการใช้งานเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น ใช้ในการโปรโมทแบรนด์สินค้าแบบออฟไลน์ (Offline) เช่น แผ่นป้ายประกาศ นามบัตร ใบจดหมาย ปกสมุด รวมไปถึง นามบัตรบริษัท ยูนิฟอร์มของพนักงานบริษัท โบชัวร์ ป้ายโฆษณากลางแจ้ง บูธสินค้า เป็นต้น
5. สื่อออนไลน์ (Online Media)
การประยุกต์ใช้ Corporate Identity ในสื่อออนไลน์ เช่น ป้ายแบนเนอร์ของแบรนด์ ที่ใช้โพสโปรโมทผ่านโซเชียลมีเดีย Facebook Line O/A Instagram Tiktok เว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ อีเมลล์ และแอปพลิเคชัน ในการสร้างความเข้าใจและดึงดูดผู้คนให้รู้จักกับแบรนด์หรือบริษัทมากขึ้น
6.อารมณ์และความรู้สึก (Mood & Tone)
Mood and Tone ในที่นี้ ก็คือ เราจะต้องการสื่ออารมณ์และความรู้สึก ไปยังลูกค้าให้ได้ เมื่อลูกค้าได้ใช้สินค้า หรือใช้บริการธุรกิจของเราแล้วนั้น ลูกค้าจะได้รับความรู้สึกอย่างไร ซึ่งองค์ประกอบนี้ก็สำคัญเช่นกัน อารมณ์และความรู้สึก มันก็คือ จิตใจของคน ถ้าทำให้ผู้คนสัมผัสตรงนี้ได้ แบรนด์หรือบริษัทของเราก็จะถูกจดจำ