Skip to content

What is AIDA ?

ทำความรู้จักหลักการ AIDA

แน่นอนว่า ใครที่เข้ามาเจอหัวข้อนี้ แปลว่า กำลังต้องการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ AIDA อยู่ถูกต้องไหมเอ่ย ?  เพราะฉะนั้น วันนี้ เราเอาข้อมูลพื้นฐาน ของหลักการ AIDA นี้มาฝากกันค่า

St.Elmo Lewis

ผู้ที่คิดค้นทฤษฎีนี้ ก็คือ St.Elmo Lewis  ถูกคิดค้นขึ้น เมื่อปี ค.ศ. 1898  ซึ่งเขาได้ใช้ ทฤษฎี AIDA เป็นแนวคิดในการบริหารพนักงานฝ่ายขายของตัวเอง โดย St.Elmo Lewis ได้อธิบายขั้นตอนต่างๆ ที่พนักงานฝ่ายขาย จะต้องนำไปใช้กับลูกค้า ตั้งแต่พรีเซนต์สินค้าให้เป็นที่รู้จัก เริ่มสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้า และท้ายที่สุดสามารถปิดการขายกับลูกค้าได้สำเร็จ  สรุปง่ายๆ AIDA ก็คือ ทฤาฎีที่ถูกคิดค้นเพื่อการตลาดและการขาย ดึงดูดความสนใจจากลูกค้า และทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าในที่สุด 

Attention

Attention เป็นขั้นตอนแรกของ
หลักการนี้ มันคือการดึงดูดความสนใจ
ของลูกค้า ผ่านการทำการตลาดต่างๆ 
เช่น รูปภาพที่สวยๆ เป็นต้น และให้ลูกค้ามีความสนใจว่า สิ่งนี้คืออะไร?

Interest

Interest คือ การทำให้พวกเขาสนใจ ในตัวสินค้าหรือบริการ หลังจากที่กระตุ้นไปในขั้นตอนแรก เช่น การให้รายละเอียดเพิ่มเติม หรือการโชว์จุดขายที่โดดเด่น จนลูกค้าชอบและเกิดความ สนใจสิ่งนี้!

Desire

Desire มันคือขั้นตอนที่จะทำให้ลูกค้านั้น มีความต้องการในตัวสินค้าสูงมากขึ้น โดย สร้าง Emotional ให้ลูกค้า ว่าถ้าใช้สินค้าตัวนี้ แล้วจะมีประโยชน์อย่างไร เมื่อลูกค้ารู้แล้ว ก็เกิดความ ชอบมาก อยากได้

Action

Action  คือการปิดจ๊อบลูกค้าให้ได้ โดยการใส่ call to action เช่น ปุ่มซื้อเลย ปุ่มติดต่อเรา หรือจะกระตุ้นมากขึ้นด้วยการใส่ “ราคานี้วันสุดท้าย” เป็นต้น นี่คือขั้นตอนสุดท้ายที่ทำให้ลูกค้า ตัดสินใจซื้อเลยจ้า

แล้ว AIDA ใช้กับธุรกิจอะไรได้บ้าง ?

หลังจากที่รู้จักความหมายของ AIDA ไปแล้ว แล้วหลักการนี้ สามารถเอาไปใช้กับธุรกิจอะไรได้บ้าง? เนื่องจากเป็นแนวคิดในด้านการตลาดและการขาย ตั้งแต่เริ่มต้นจนสามารถปิดยอดขายได้ ดังนั้น หลักการนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นในหมวดสินค้าหรือบริการ

หมวดสินค้า  อาทิเช่น  หมวดเสื้อผ้า หมวดของใช้ในบ้าน หมวดแม่และเด็ก หมวดของกิน และอื่นๆอีกมากมาย
หมวดบริการ อาทิเช่น ด้าน IT บริการด้านซอฟแวร์  บริการด้านความสวยความงาม บริการด้านสถานที่ และอื่นๆ อีกมากมายเช่นกัน

แต่ไม่ว่า จะเป็นธุรกิจแบบไหน ก็อย่าลืมพัฒนาสินค้าและบริการให้ดีขึ้นอยู่เสมอ เราจะได้นำหลักการ AIDA หรือหลัการตลาด ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างดีเยี่ยม